Miyerkules, Disyembre 21, 2011

"Pag-ibig Sa Batong Mapusok" by:Beucharist

Oh! Aking iniirog, ako'y iyong hagkan!
Sa higpit ng yakap, tiyak akung lulan,
sa init ng tangan, sa tamis ng angasan
Kaluluwa'y lutang sa tindi ng giliwan.

Aking pagnanasang di mapigil-pigilan,
iyong katauhan pilit na inaasam.
Aking ipaglalaban pag-ibig na tunay,
sa taong pumigil sa 'ting pagmamahalan.

Pag-ibig nga ba? Oh, marahil kabaliwan!
Ang kumitil ng buhay pagkat ka-ibigan.
'Wag nawang mangyari na humantong sa ganyan!
Totoong kahibangan, gawang karahasan.

Puso ko'y lugmok sa alimura't pighati,
sa tinding dagok hanggang sa buto'y tumagos.
Ito ba ang bunga ng pag-ibig ko sa'yo,
sa batong puso na 'di lang tamnan ng awa!

Ngunit 'wag manghinayang sa sikap na nawala,
pagkat may datong Sya sa taong nagdusa,
nabigo, nag-alay, nagbuwis at nagmahal 
ng 'sang taong marangal yun pala'y pangahas.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento